Vì sao trẻ ăn nhiều mà không tăng cân? – Hàng Úc Thom Dang

Vì sao trẻ ăn nhiều mà không tăng cân?

MỤC LỤC [Ẩn]

    Có những bà mẹ rất chăm con nhưng bé vẫn bị chê còi, gầy. Điều này vô tình làm mẹ cảm thấy áp lực vì nuôi con chưa đúng cách, dẫn đến ép con ăn nhiều hơn, lâu dần có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trẻ kém hấp thu. Các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm không được tiếp nhận tốt trong quá trình tiêu hóa dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cần cho sự phát triển nên dù ăn tốt thì bé vẫn còi cọc và chậm tăng cân.

    Kém hấp thu thường xảy ra ở trẻ bị rối loạn tiêu hóa do ảnh hưởng trong quá trình xử lý các bệnh nhiễm trùng (viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản...); do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, mất cân bằng; trẻ bị bệnh về đường ruột, hay gặp là tình trạng nhiễm giun sán, các loại ký sinh trùng đường ruột khác; hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng làm giảm bài tiết men tiêu hóa thức ăn, từ đó giảm hấp thu dưỡng chất, vitamin và khoáng chất.

    Không phải chỉ có trẻ biếng ăn mới mang đến nỗi lo cho các bậc phụ huynh, mà những bé ăn nhiều không tăng cân cũng khiến cha mẹ đau đầu (ảnh minh họa)

    Khi tình trạng kém hấp thu kéo dài, bé sẽ bị thiếu năng lượng và thiếu chất dinh dưỡng, dẫn tới chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao, gây còi xương, suy dinh dưỡng và kém phát triển về trí não.

    Khi đó, hệ lụy là bé sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch, giảm khả năng chống đỡ với các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cao như cảm cúm, viêm đường hô hấp, tiêu chảy… Điều này dẫn đến bé càng chậm phát triển. Đây là vòng luẩn quẩn bệnh tật rất khó thoát ra.

    Chưa kể, bé thiếu dinh dưỡng và ốm yếu còn dễ bị rối loạn nhận thức và cảm xúc, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, học tập trước mắt và có thể kéo dài về sau.

    Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong năm đầu của cuộc đời, sự phát triển của trẻ thường chia thành các giai đoạn.

    Trong 3 tháng đầu trẻ phát triển rất nhanh, tăng cân từ 1.000-1.200g/tháng, chiều dài tăng khoảng 3cm/1 tháng. 3 tháng tiếp theo trẻ tăng cân nặng từ 400-600g/tháng và chiều dài thường tăng 2-2,5cm/tháng.

    6 tháng tiếp theo cân nặng của trẻ tăng ít hơn, từ 300-400g/tháng. Từ tháng thứ 7-9 chiều cao của trẻ tăng 2cm/tháng, đến 3 tháng tiếp theo thì còn giảm xuống 1-1,5cm/tháng. Như vậy, đến lúc 1 tuổi cân nặng của trẻ gấp 3 lần lúc sinh (từ 9-10kg) và chiều cao tăng gấp 1,5 lần lúc sinh (khoảng 75cm).

    Giai đoạn từ 2-10 tuổi cân nặng trung bình tăng từ 2-3kg/năm và chiều cao tăng từ 5-7cm mỗi năm. Giai đoạn từ 11-18 tuổi là giai đoạn trẻ dậy thì, cân nặng và chiều cao tăng rất nhanh, có thể lên tới 8-10kg và 8-10cm mỗi năm.

    Để theo dõi sự phát triển của trẻ các bà mẹ phải thường xuyên cân và đo chiều cao cho trẻ. Thường trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên cân đo cho trẻ 1 lần trong 1 tháng. Trẻ từ 1-3 tuổi, 2 tháng cân đo 1 lần và trẻ trên 3 tuổi là 3 tháng 1 lần.

    Nếu trẻ suy dinh dưỡng hoặc thừa cân thì phải cân đo hàng tháng thậm chí 2 tuần 1 lần. Sau mỗi đợt trẻ bệnh cũng phải cân đo để theo dõi sự phục hồi của trẻ. Tốt nhất, mẹ nên sử dụng bảng chiều cao theo tuổi, cân nặng theo tuổi, để xác định tình trạng sức khỏe của trẻ.

    Biểu đồ tăng trưởng theo cân nặng bé trai (nguồn Bộ Y tế - Viện Dinh dưỡng)

    Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý nếu trẻ có các triệu chứng của kém hấp thu như chậm lên cân, suy dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao; thỉnh thoảng hoặc thường xuyên bị đau bụng, chướng và sôi bụng; sút cân, mệt mỏi, kém linh hoạt thì nên đưa trẻ đến khám với bác sĩ để chẩn đoán và có hướng xử lý kịp thời.

    Ngoài các dấu hiệu trên, trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng của thiếu vi chất như niêm mạc mắt nhợt nhạt do thiếu máu thiếu sắt, có thể phù chân do thiếu vitamin B1, đau cơ, chuột rút do thiếu canxi… Việc phát hiện và được tư vấn cách khắc phục sớm sẽ mang đến hiệu quả cao, tránh ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

    Bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Ăn dặm đúng thời điểm khi trẻ được 6 tháng tuổi. Bởi việc cho trẻ ăn dặm trước 6 tháng tuổi không đem lại bất kỳ hiệu quả nào, ngược lại còn có thể khiến bé gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa.

    Để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn vàng phát triển, chế độ ăn của bé phải đảm bảo đủ năng lượng và có đủ các dưỡng chất hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, kích thích sự thèm ăn là chất đạm, lysine, vitamin nhóm B, vitamin A, D, E, canxi, kẽm, sắt, iốt.

    Không nên cho trẻ dùng các đồ uống có đường nhiều hoặc các chất kích thích như nước ngọt, trà và cà phê. Tránh ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên nhiều dầu mỡ.

    Đối với những gia đình có con nhỏ, mong muốn lớn nhất là mỗi bữa ăn, trẻ ăn uống ngon miệng, hấp thu tốt dinh dưỡng đã nạp vào cơ thể và bé tăng cân tốt (ảnh minh họa)

    Ngoài chế độ ăn bình thường, phụ huynh nên tham khảo bác sĩ để bổ sung vi chất đúng cho từng độ tuổi nhằm giúp bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Vì vi chất không tự sinh ra trong cơ thể mà cần phải cung cấp từ thực phẩm, nhưng đôi khi khẩu phần ăn không được cân đối đầy đủ khiến trẻ vẫn bị thiếu hụt dù ăn nhiều.

    Bên cạnh dinh dưỡng, giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Trẻ sơ sinh đến dưới 3 tuổi cần ngủ dài hơn, trung bình từ 12 đến 14 tiếng mỗi ngày, hormone tăng trưởng giúp phát triển chiều cao được tiết ra nhiều từ 23h đêm đến 2h sáng.

    Đồng thời, mẹ đừng quên tăng cường vận động bằng cách cho trẻ chơi, tham gia các hoạt động thể chất để tăng sự co bóp của ruột giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn.

    Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron - Vitamin tổng hợp giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện

    Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron là một trong những sản phẩm của Nature’s Way - thương hiệu số 1 tại Úc về dòng sản phẩm dành cho trẻ em với sự kết hợp giữa Sắt (Iron) và choline cùng 12 loại vitamin và khoáng chất được chứng minh giúp tăng tăng hấp thu, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

    Một ưu điểm của Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron đó là tính hiệu quả lâu dài, trẻ tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo, không gây dậy thì sớm. Sản phẩm vị dâu thơm ngon, liều dùng tiết kiệm.

    Thành phần: Trong mỗi liều 5ml chứa

    Ngoài sắt (5mg) và choline (153 mg), Multi Iron còn chứa 12 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác cho trẻ gồm:

    - Axit Folic: 100 microgram

    - Retinol Palmitate (equiv.Vitamin A 335 IU): 100.5 microgram RE

    - Thiamine Hydrochloride (Vitamin B1): 700 microgram

    - Riboflavin (Vitamin B2): 0.6 mg

    - Nicotinamide (Vitamin B3): 5 mg

    - Canxi Pantothenate (Vitamin B5: 2mg): 2.2 mg

    - Pyridoxine Hydrochloride (Vitamin B6) (Equiv.to Pyridoxine: 0.6mg): 0.8 mg

    - Biotin (Vitamin B7) 8 microgam

    - Cyanocobalamin (Vitamin B12): 1 microgam

    - Ascorbic Acid (Vitamin C): 60 mg

    - Colecalciferol (Vitamin D3: 320IU): 8 microgam

    - Kẽm (dưới dạng kẽm sulfat monohydrat: 2 mg

    Đối tượng sử dụng:

    - Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, ốm còi.

    - Trẻ hấp thu kém, suy nhược cơ thể, hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất.

    - Trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tầm vóc.

    Cách dùng - liều dùng:

    Uống cùng bữa ăn.

    - Trẻ từ 1 - 5 tuổi: 5ml/ngày

    - Trẻ từ 6 - 11 tuổi: 10ml/ngày

    Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

    Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Bình luận

    Bình luận Facebook

    Bài viết liên quan

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    Ho khan là tình trạng người bệnh ho kéo dài dai dẳng nhiều ngày, thường gây ngứa họng, khàn giọng hoặc mất giọng. Ho khan không chỉ thường gặp ở trẻ nhỏ mà  ngay cả người lớn cũng...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Thời tiết giao mùa, không khí ô nhiễm v.v… làm cho không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thường xuyên mắc ho dù có hoặc không kèm theo bệnh lý. Trong dân gian, có...Xem thêm

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân khiến các bệnh về đường hô hấp bùng phát mạnh. Viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,..kèm theo biểu hiện ho có đờm...Xem thêm

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp. Các bệnh chủ yếu gây ra triệu chứng ho bao gồm:Viêm đường...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho

    Các phương pháp trị ho

    Ho mặc dù là phản xạ có lợi cho cơ thể, nhưng lại gây cảm giác khó chịu, mất ngủ, khan cổ họng, gây cản trở và ngại ngùng trong giao tiếp. Nếu để cơn...Xem thêm

    Ho là gì?

    Ho là gì?

    Ho là gì? Ho là một phản xạ của cơ thể để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật… có ở đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới)...Xem thêm

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Theo dự báo, chiều tối nay Miền Bắc sẽ đón nhận những ngày giá rét nhất, để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em cũng như người lớn cần phải gạt bỏ những sai lầm...Xem thêm

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Trẻ thiếu canxi là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Ở nước ta, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi lên...Xem thêm

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Từ lâu, cỏ cà ri đã là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn nhằm mục đích kích sữa sau sinh. Vậy, cỏ cà ri giúp lợi sữa ra sao mà lại...Xem thêm

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Nóng lòng tìm giải pháp để con hết biếng ăn, bổ sung dưỡng chất cho con bằng nhiều giải pháp “cấp tốc” nhưng các bậc phụ huynh không lường trước được hệ lụy khôn lường...Xem thêm

    Hàng Úc Thom Dang
    Hàng Úc Thom Dang
    X
    Trang chủ Gọi điện Chat Zalo Giỏ hàng