Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết? – Hàng Úc Thom Dang

Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

MỤC LỤC [Ẩn]

    Nóng lòng tìm giải pháp để con hết biếng ăn, bổ sung dưỡng chất cho con bằng nhiều giải pháp “cấp tốc” nhưng các bậc phụ huynh không lường trước được hệ lụy khôn lường mà trẻ phải đối diện.

    Giúp trẻ... mập mà yếu!

    Với suy nghĩ “không bổ cái này thì bổ cái khác”, nhiều bậc phụ huynh khi thấy con chậm lớn hơn bạn bè đồng trang lứa liền không tiếc công mua “thuốc bổ”. Nhưng càng tẩm bổ thì bé càng lười ăn, hay quấy khóc khiến bao công sức “đổ sông, đổ biển”.

    Thực tế, việc bổ sung vitamin và khoáng chất khi trẻ bị thiếu là hết sức cần thiết, nhưng nếu bổ sung một cách bừa bãi, trong thời gian dài không có chỉ định của bác sĩ sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất do cơ thể liên tục tiếp nhận nhiều loại chất bổ và dinh dưỡng dư thừa.

    Nói về hệ lụy của việc lạm dụng này, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM cho biết: “Khi cơ thể bị thừa các vi chất dinh dưỡng thì chúng sẽ được đào thải theo nhiều con đường ra ngoài, nhưng một số các chất khác sẽ bị tích lũy và gây nên những biến chứng nguy hiểm. Chẳng hạn nếu thừa vitamin A sẽ gây tổn thương võng mạc mắt, thừa vitamin C có thể lắng đọng thành sỏi oxalat, thừa sắt gây ngộ độc sắt ở trẻ nhỏ, hay khi lạm dụng vitamin D dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, nôn ói…”.

    Việc sử dụng sản phẩm tăng cân không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm chứng sẽ dẫn đến hiểm họa khó lường và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ (ảnh minh họa)

    Thực tế, nhiều trẻ biếng ăn tự dưng ham ăn uống và tăng cân nhanh chóng sau khi sử dụng các sản phẩm được quảng cáo tăng cân “siêu tốc”. Khi sử dụng những sản phẩm này sẽ gây nguy hại khôn lường tới sức khỏe của trẻ.

    Vi chất dinh dưỡng - Bổ sung thế nào là an toàn?

    Theo BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, vi chất không tự sinh ra trong cơ thể, tức là phải cung cấp vi chất từ ngoài vào qua ăn uống để cung cấp vi chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, nhất là khi trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc sau khi mắc các bệnh như: nhiễm khuẩn, ho hen, tiêu chảy… thì việc bổ sung vitamin và khoáng chất là hết sức cần thiết.

    Mặt khác, nhu cầu vi chất dinh dưỡng trong một số giai đoạn phát triển của trẻ đặc biệt cao như trong 6 năm đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, cha mẹ cần lưu ý hơn để bổ sung phù hợp với nhu cầu phù hợp.

    Bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng nhu cầu, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện (ảnh minh họa)

    Nếu chế độ dinh dưỡng không đáp ứng đủ, các bậc phụ huynh có thể bổ sung các vi chất dinh dưỡng thiết yếu hay bị thiếu hụt như sắt, kẽm, lysin, vitamin nhóm B, canxi, vitamin D… giúp sản sinh năng lượng thiếu hụt để trẻ bắt kịp đà tăng trưởng, nhưng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhằm đảm bảo về liều lượng, thời gian sử dụng.

    Phương pháp này tác dụng chậm hơn việc tăng cân “siêu tốc” nhưng có hiệu quả bền vững, an toàn. Trẻ không chỉ ăn ngon hơn và hấp thu tốt hơn mà còn phát triển cân đối chiều cao - thể chất - trí tuệ, không rơi vào tình trạng béo phì (với nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu khi còn trẻ), không gây tăng cân ảo hay dậy thì sớm.

    Khi lựa chọn các sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, giúp con ăn ngon miệng, cha mẹ cần hết sức tỉnh táo, xem xét kỹ thành phần. Đồng thời nên tìm hiểu nhu cầu mỗi giai đoạn của trẻ, chế độ ăn của bé đáp ứng được bao nhiêu so với nhu cầu và nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín, khoa học.

    Khi bổ sung vi chất dinh dưỡng cần tuân thủ về liều lượng, không nên nghĩ rằng là “thuốc bổ” thì không có hại. Thiếu vitamin và khoáng chất đã không tốt cho sức khỏe, nhưng nếu thừa thì nguy hiểm không kém.

    Đặc biệt, sản phẩm bổ sung không thay thế được thức ăn, vitamin và khoáng chất có sẵn trong thực phẩm (rau, quả, ngũ cốc, thịt, cá...). Vì thế, cho dù bổ sung vi chất dinh dưỡng, mẹ vẫn cần duy trì cho trẻ một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng các nhóm thực phẩm.

    Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron - Vitamin tổng hợp giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện

    Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron là một trong những sản phẩm của Nature’s Way - thương hiệu số 1 tại Úc về dòng sản phẩm dành cho trẻ em với sự kết hợp giữa Sắt (Iron) và choline cùng 12 loại vitamin và khoáng chất được chứng minh giúp tăng tăng hấp thu, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

    Một ưu điểm của Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron đó là tính hiệu quả lâu dài, trẻ tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo, không gây dậy thì sớm. Sản phẩm vị dâu thơm ngon, liều dùng tiết kiệm.

    Thành phần: Trong mỗi liều 5ml chứa

    Ngoài sắt (5mg) và choline (153 mg), Multi Iron còn chứa 12 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác cho trẻ gồm:

    - Axit Folic: 100 microgram

    - Retinol Palmitate (equiv.Vitamin A 335 IU): 100.5 microgram RE

    - Thiamine Hydrochloride (Vitamin B1): 700 microgram

    - Riboflavin (Vitamin B2): 0.6 mg

    - Nicotinamide (Vitamin B3): 5 mg

    - Canxi Pantothenate (Vitamin B5: 2mg): 2.2 mg

    - Pyridoxine Hydrochloride (Vitamin B6) (Equiv.to Pyridoxine: 0.6mg): 0.8 mg

    - Biotin (Vitamin B7) 8 microgam

    - Cyanocobalamin (Vitamin B12): 1 microgam

    - Ascorbic Acid (Vitamin C): 60 mg

    - Colecalciferol (Vitamin D3: 320IU): 8 microgam

    - Kẽm (dưới dạng kẽm sulfat monohydrat: 2 mg

    Đối tượng sử dụng:

    - Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, ốm còi.

    - Trẻ hấp thu kém, suy nhược cơ thể, hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất.

    - Trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tầm vóc.

    Cách dùng - liều dùng:

    Uống cùng bữa ăn.

    - Trẻ từ 1 - 5 tuổi: 5ml/ngày

    - Trẻ từ 6 - 11 tuổi: 10ml/ngày

    Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

    Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Bình luận

    Bình luận Facebook

    Bài viết liên quan

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    Ho khan là tình trạng người bệnh ho kéo dài dai dẳng nhiều ngày, thường gây ngứa họng, khàn giọng hoặc mất giọng. Ho khan không chỉ thường gặp ở trẻ nhỏ mà  ngay cả người lớn cũng...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Thời tiết giao mùa, không khí ô nhiễm v.v… làm cho không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thường xuyên mắc ho dù có hoặc không kèm theo bệnh lý. Trong dân gian, có...Xem thêm

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân khiến các bệnh về đường hô hấp bùng phát mạnh. Viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,..kèm theo biểu hiện ho có đờm...Xem thêm

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp. Các bệnh chủ yếu gây ra triệu chứng ho bao gồm:Viêm đường...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho

    Các phương pháp trị ho

    Ho mặc dù là phản xạ có lợi cho cơ thể, nhưng lại gây cảm giác khó chịu, mất ngủ, khan cổ họng, gây cản trở và ngại ngùng trong giao tiếp. Nếu để cơn...Xem thêm

    Ho là gì?

    Ho là gì?

    Ho là gì? Ho là một phản xạ của cơ thể để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật… có ở đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới)...Xem thêm

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Theo dự báo, chiều tối nay Miền Bắc sẽ đón nhận những ngày giá rét nhất, để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em cũng như người lớn cần phải gạt bỏ những sai lầm...Xem thêm

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Trẻ thiếu canxi là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Ở nước ta, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi lên...Xem thêm

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Từ lâu, cỏ cà ri đã là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn nhằm mục đích kích sữa sau sinh. Vậy, cỏ cà ri giúp lợi sữa ra sao mà lại...Xem thêm

    Hàng Úc Thom Dang
    Hàng Úc Thom Dang
    X
    Trang chủ Gọi điện Chat Zalo Giỏ hàng