Những thực phẩm nên ăn khi bị thoái hóa cột sống – Hàng Úc Thom Dang

Những thực phẩm nên ăn khi bị thoái hóa cột sống

MỤC LỤC [Ẩn]

    Bệnh thoái hóa cột sống (Degenerative spine) là hệ quả của một quá trình lão hóa tự nhiên. Thoái hóa đốt sống tại lưng và cổ xuất hiện sớm hơn các đoạn khác của cột sống. Tuy bệnh này không thể chữa khỏi triệt để, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện hoặc duy trì cột sống không bị lão hóa thêm cũng như làm giảm các triệu chứng của bệnh bằng các phương pháp đơn giản.

    Một trong những cách hữu hiệu đó là sử dụng các loại thực phẩm để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho xương khớp tái tạo những vị trí tổn thương. Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm còn giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh.

    1. Những loại thực phẩm giàu canxi

    Khi xương bị lão hóa nghĩa là khả năng tái tạo xương, sụn giảm, xương giòn xốp, dễ gãy. Trong khi các chất canxi lại có vai trò giúp xương chắc khỏe, tăng tái tạo sụn khớp. Do đó, việc bổ sung canxi cho những người bị thoái hóa cột sống là điều thiết yếu.

    Các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi là: Sữa, các chế phẩm từ sữa, nước hầm xương ống, xương sườn,…

    2. Bổ sung vitamin D

    Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể tăng tái tạo và phát triển xương khớp. Mặt khác, cơ thể hấp thụ được canxi là nhờ vai trò của vitamin D.

    Những loại thực phẩm giàu vitamin D là: Ngũ cốc, đậu nành, các loại nấm, lòng đỏ trứng, tôm, cua,…

    3. Các loại thực phẩm có chứa nhiều omega-3

    Loại acid omega-3 này có tác dụng giúp cho cơ thể chống lại hiện tượng viêm, sưng, đau, nhức do thoái hóa xương khớp. Vì thế, đối với bệnh nhân đang bị thoái hóa cột sống cần bổ sung lượng acid omega-3 này cao hơn rất nhiều lần so với người bình thường. Để có được tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa và hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả.

    Thực phẩm có chứa nhiều omega-3 gồm: Những loại cá sống ở biển (cá hồi, cá ngừ, cá trích,…), các loại ngũ cốc và các loại hạt (quả óc chó, hạt đậu xanh, đậu nành,…).

    4. Thực phẩm có chứa glucosamine và chondroitin

    Thoái hóa xương khớp đồng nghĩa với việc các mô sụn ở đầu các khớp bị xói mòn. Các mô sụn này có vai trò làm cho khớp hoạt động trơn tru và linh hoạt. Nếu các mô sụn này biến mất, khi các  khớp vận động, hai đầu xương cọ xát vào nhau gây ra cảm giác đau nhức và có tiếng kêu lạo xạo. Vì vậy, những người bị thoái hóa xương khớp đặc biệt là thoái hóa cột sống hoạt động rất khó khăn hơn người bình thường.

    Chính vì vậy, việc bổ sung thực phẩm có chứa nhiều glucosamine và chondroitin vào bữa ăn hàng ngày là rất quan trọng. Những chất này khi vào trong cơ thể, sẽ giúp cơ thể tăng tái tạo sụn khớp. Nhờ đó mà giảm đi đáng kể các triệu chứng đau nhức do thoái hóa cột sống gây ra.

    Các món xương động vật hầm, sụn bò, sụn bê,… là những thực phẩm chứa nhiều glucosamine và chondroitin mà bạn cần bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của mình.

    5. Trái cây tươi

    Trái cây ngoài tác dụng hỗ trợ cho tiêu hóa tốt, còn có tác dụng bổ sung một số dưỡng chất cần thiết cho con người. Trong trái cây chứa nhiều loại vitamin, chất xơ giúp làm giảm triệu chứng sưng, viêm, đau do thoái hóa khớp.

    Ngoài ra, các chất này trong trái cây còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Đặc biệt là xương khớp, do đó nó có vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống. Những loại trái cây tươi có tác dụng tốt đối với người bị thoái hóa gồm bơ, dưa hấu, nho, cam, dâu tây,…

    6. Bổ sung thực phẩm giàu đạm

    Thiếu đạm, lượng canxi ở trong máu cũng sẽ giảm xuống. Điều này sẽ làm giảm quá trình phát triển và tái tạo xương khớp. Vì thế, người bị thoái hóa xương khớp cần phải chú trọng bổ sung đầy đủ lượng chất đạm cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều chất đạm, đặc biệt là các loại thịt đỏ.

    Các thực phẩm có nhiều đạm: Các loại cá biển, thịt gà, thịt lợn,…

    Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải căn bệnh thoái hóa đốt cột sống thì những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong việc bổ sung thêm các dưỡng chất hỗ trợ cải thiện bệnh thoái hóa đốt cột sống.

    Bình luận

    Bình luận Facebook

    Bài viết liên quan

    Phân biệt Glucosamine và Chondroitin (Sụn vi cá mập)

    Phân biệt Glucosamine và Chondroitin (Sụn vi cá mập)

    Tài liệu này là những thông tin hướng dẫn về glucosamine và chondroitin cho người bị viêm khớp (arthritis) về công dụng của những chất bổ dưỡng này và khả năng xảy ra phản ứng. Giới...Xem thêm

    SỰ KHÁC NHAU GIỮA SỤN VI CÁ MẬP VÀ GLUCOSAMINE TRONG VIỆC ĐIỀU TRỊ XƯƠNG KHỚP

    SỰ KHÁC NHAU GIỮA SỤN VI CÁ MẬP VÀ GLUCOSAMINE TRONG VIỆC ĐIỀU TRỊ XƯƠNG KHỚP

    Hiện nay do nhu cầu sức khỏe mọi người đổ xô đi mua và sử dụng các sản phẩm có chứa Glucosamine và sụn vi cá mập để điều trị các bệnh xương khớp. Vậy khi...Xem thêm

    Thoái hóa khớp – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    Thoái hóa khớp – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 20% dân số bị mắc bệnh thoái hóa khớp. Ở Việt Nam có khoảng 23,3% người trên 40 tuổi bị bệnh. Và đáng chú...Xem thêm

    Glucosamine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

    Glucosamine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

    Glucosamine sulfate là một loại đường tự nhiên được tìm thấy mô đệm của khớp. Glucosamine đang được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ tình trạng thoái hóa xương khớp nguyên phát hay thứ...Xem thêm

    Người bị viêm xương khớp có nên dùng glucosamine?

    Người bị viêm xương khớp có nên dùng glucosamine?

    Bệnh thoái hóa khớp gây ra bởi sự phá vỡ của sụn - là mô liên kết đệm các đầu xương trong khớp. Triệu chứng đặc trưng là đau, tổn thương khớp và hạn chế...Xem thêm

    Glucosamine sulfate: Lợi ích và nguy cơ

    Glucosamine sulfate: Lợi ích và nguy cơ

    Glucosamine sulfate được sử dụng để giảm triệu chứng thoái hoá khớp gối từ nhẹ đến trung bình. Hiện nay, trên thị trường có nhiều chế phẩm glucosamine kết hợp với các thành phần khác...Xem thêm

    Glucosamine uống vào lúc nào, trước hay sau khi ăn?

    Glucosamine uống vào lúc nào, trước hay sau khi ăn?

    Tôi nghe nói bị đau nhức xương khớp có thể uống glucosamine để làm giảm đau có đúng không? Vậy đây có phải thuốc giảm đau không? Nếu dùng glucosamine uống vào lúc nào, trước...Xem thêm

    Hàng Úc Thom Dang
    Hàng Úc Thom Dang
    X
    Trang chủ Gọi điện Chat Zalo Giỏ hàng