Glucosamine là gì ? 10 công dụng của glucosamine – Hàng Úc Thom Dang

Glucosamine là gì ? 10 công dụng của glucosamine

MỤC LỤC [Ẩn]

    Glucosamine có vai trò quan trọng trong việc tạo sụn và được biết đến như một chất bổ sung để điều trị viêm khớp và xương khớp. Nó thường tồn tại tự nhiên ở xung quanh khớp, trong xương động vật , tủy xương, động vật có vỏ và nấm.

    Glucosamine, đặc biệt là glucosamine sulfate, được chiết xuất từ vỏ,ốc để chế biến thức ăn bổ sung – gọi là một hình thức tổng hợp. Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, glucosamine cho thấy các đặc tính kháng viêm và tái tạo sụn.

    Glucosamine là gì ?

    Glucosamine là một loại amino-mono-saccharide có trong mọi mô của cơ thể con người, chúng sản xuất ra các proteoglycankhi kết hợp với nhau thành mô sụn. Glucosamine là thành phần chính của glucosaminoglycan cấu tạo nên sụn khớp. Sự suy giảm Glucosaminoglycan là yếu tố gây nên thoái hóa xương khớp , đặc biệt ở người cao tuổi.

    Nó thường tồn tại ở 3 dạng:

    • Glucosamine Hidroclorua
    • Glucosamine Sulfate( hấp thu tốt hơn Glucosamine HCl)
    • N-acetyl Glucosamine

    Glucosamine là thành phần chính của glucosaminoglycan cấu tạo nên sụn khớp

    Công dụng của glucosamine 

    1. Làm giảm triệu chứng của bệnh viêm xương khớp

    Glucosamine có tác dụng trong việc cải thiện triệu chứng và sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp so với thuốc chống viêm steroid) và giả dược. Các bệnh nhân viêm xương khớp sau khi sử dụng glucosamine hydrochloride và chondroitin trong 6 tháng đã giảm được cơn đau, cứng khớp và hạn chế sưng khớp. Các vận động viên cũng hay sử dụng sản phẩm để bổ sung chất dinh dưỡng cho xương khớp. Những chấn thương đầu gối cấp tính đã được cải thiện đáng kể.



    Glucosamine có tác dụng trong việc cải thiện triệu chứng và sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp so với thuốc chống viêm steroid) và giả dược

    2. Chống viêm

    Glucosamine có tác dụng ức chế sản xuất các chất trung gian gây viêm như cytokine và điều trị bệnh viêm ruột

    Glucosamine có tác dụng ức chế sản xuất các chất trung gian gây viêm như cytokine và điều trị bệnh viêm ruột

    3. Giảm nguy cơ ung thư phổi

    Sử dụng glucosamine ở nồng độ cao có tác dụng điều trị ung thư phổi. Do glucosamine có đặc tính chống viêm, nên nó sẽ làm ức chế gen viêm và ức chế sự tăng sinh của tế bào thông qua ức chế yếu tố phiên mã NFkB. Ngoài ra, nó còn ức chế tế bào ung thư phổi trong giai đoạn 1.

    Sử dụng glucosamine ở nồng độ cao có tác dụng điều trị ung thư phổi

    4. Ngăn chặn sự hình thành chất béo

    Glucosamine giúp ức chế sự hình thành tổn thương xơ vữa động mạch và sự xâm nhập của các tế bào viêm làm tổn thương cơ thể. Ngoài ra, nó còn điều chỉnh kích hoạt tế bào nội mô.

    Glucosamine giúp ức chế sự hình thành tổn thương xơ vữa động mạch và sự xâm nhập của các tế bào viêm làm tổn thương cơ thể.

    5. Là chất chống oxi hóa

    Glucosamine là chất chống oxi hóa

    6. Tốt cho da

    Glucosamine được chứng minh là có tác động tốt cho da cũng như nhanh chóng chữa lành vết thương, tăng cường độ ẩm cho da và giảm nếp nhăn. Ngoài ra, nó cũng ức chế hoạt hóa tyrosinase, do đó ức chế sản xuất melanin và do đó hữu ích trong điều trị rối loạn tăng sắc tố.

    Glucosamine được chứng minh là có tác động tốt cho da cũng như nhanh chóng chữa lành vết thương, tăng cường độ ẩm cho da và giảm nếp nhăn.

    7. Giảm cân

    Glucosamine cũng có tác dụng trong việc giảm cân

    8. Giảm đau hàm

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng Glucosamine có tác dụng như một loại thuốc chống viêm không chứa steroid làm giảm triệu chứng đau hàm

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng Glucosamine có tác dụng như một loại thuốc chống viêm không chứa steroid làm giảm triệu chứng đau hàm

    9.Tăng cường sức khỏe của xương

    Ngoài tác dụng tích cực lên khớp thì glucosamine cũng có những tác dụng đáng kể lên xương. Các bằng chứng cũng cho thấy rằng glucosamine có thể giúp bảo tồn và hỗ trợ sụn xương, tăng cường sức khỏe tổng thể của xương

    Ngoài tác dụng tích cực lên khớp thì glucosamine cũng có những tác dụng đáng kể lên xương.

    10. Hỗ trợ tiêu hóa, bàng quang

    Glucosamine cũng có tác dụng trong việc cải thiện chức năng tiêu hóa tổng thể cũng như duy trì một đường tiêu hóa tốt. Khi kết hợp glucosamine với các thành phần tự nhiên khác như natri hyaluronate, chondroitin sulfate, quercetin, và rutin, có thể hỗ trợ sức khỏe bàng quang và các vấn đề tiêu hóa khác.

    Glucosamine cũng có tác dụng trong việc cải thiện chức năng tiêu hóa tổng thể cũng như duy trì một đường tiêu hóa tốt

    Sử dụng glucosamine cho đúng cách

    Glucosamine có tác dụng trong việc điều trị và tăng cường sức khỏe xương khớp, tuy nhiên người bệnh phải sử đúng cách. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia về mức độ của bệnh. Glucosamine thích hợp cho các tình trạng thoái hóa xương khớp nguyên phát hoặc thứ phát, viêm khớp cấp và mãn tính.

    Một số loại thực phẩm giàu glucosamine

    1. Nước hầm từ xương

    Nước dùng từ xương, có chứa nhiều glucosamine và chondroitin sulfate, kèm theo các khoáng chất có thể giúp cơ thể giảm đau khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nước hầm xương có thể tăng cường, nuôi dưỡng gan, thận, phổi, lá lách. Nó cũng giúp tạo máu và nguồn sống nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, nước dùng xương còn có thể được dùng với chế độ ăn kiêng vì nó dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Nhờ các đặc tính chống viêm được tìm thấy trong glucosamine, nước dùng xương giúp tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa.

    Nước dùng từ xương, có chứa nhiều glucosamine và chondroitin sulfate, kèm theo các khoáng chất có thể giúp cơ thể giảm đau khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể
    Nước dùng từ xương, có chứa nhiều glucosamine và chondroitin sulfate, kèm theo các khoáng chất có thể giúp cơ thể giảm đau khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể

    2. Động vật giáp xác

    Glucosamine có trong vỏ của các loài giáp xác, chúng bao gồm: tôm, cua nhưng chúng ta lại chỉ hay ăn phần thịt. Tuy nhiên, glucosamine chỉ có trong vỏ, đuôi nhưng chúng ta lại hay bị bỏ đi và phần thịt không có. Do vậy, chúng ta có thể bổ sung glucosmine bằng cách nghiền kĩ, trộn nó vào súp và làm các món hầm.

    Glucosamine có trong vỏ của các loài giáp xác, chúng bao gồm: tôm, cua nhưng chúng ta lại chỉ hay ăn phần thịt.
    Glucosamine có trong vỏ của các loài giáp xác, chúng bao gồm: tôm, cua nhưng chúng ta lại chỉ hay ăn phần thịt.

    3. Sụn động vật

    Glucosamine tự nhiên có ở tất cả các loại sụn. Hơn nữa có còn có ở trong tai, mõm và mô khớp của động vật.

    4. Vỏ ốc sò

    Bạn có thể làm nước dùng từ vỏ ốc, sò tương tự như làm nước hầm xương để có được glucosamine. Ngoài ra, bạn có thể xay vỏ thành bột bằng máy xay thực phẩm và cho thêm vào món súp, món hầm, bánh nướng mặn như bánh crepes hoặc bánh quy.

    Bạn có thể làm nước dùng từ vỏ ốc, sò tương tự như làm nước hầm xương để có được glucosamine
    Bạn có thể làm nước dùng từ vỏ ốc, sò tương tự như làm nước hầm xương để có được glucosamine

    Những lưu ý khi sử dụng Glucosamine

    • Không được dùng Glucosamine cho trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú

    • Người dị ứng với tôm, cua, sò, ốc, hến nói chung không nên sử dụng Glucosamine

    • Những người bị cảm cúm hay nhiễm khuẩn tai mũi họng cần cẩn thận khi sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ

    • Bệnh nhân tiểu đường và huyết áp thấp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Glucosamine

    • Những người bị loãng máu, máu khó đông hoặc rối loạn chảy máu cần kiểm tra thường xuyên bởi nếu sử dụng Glucosamine có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

    Chondroitin

    Chondorotin là một loại hợp chất có thể kết hợp glucosamine để điều trị bệnh viêm khớp. Thuốc này dùng để chống đông máu, điều trị thoát mạch, bệnh thiếu máu cục bộ và tăng lipid máu, là một chất tự nhiên tìm thấy trong cơ thể con người, giúp xây dựng các mô liên kết trên toàn cơ thể, bao gồm cả những khớp tạo thành khớp và đường tiêu hóa.

    Sự kết hợp giữa Glucosamine và Chondroitin

    Glucosamine có tác dụng tạo và sửa chữa mô sụn còn Chondroitin làm cho sụn xương chắc và có tính đàn hồi.

    Nhiều tài liệu chứng minh rằng phối hợp Glucosamine và Chondroitin sử dụng qua đường uống làm tăng hiệu quả của Glucosamine, giúp tạo mô sụn mới và phòng ngừa thoái hóa sụn, giảm triệu chứng đau của bệnh viêm xương khớp.

    Tuy nhiên, khi so sánh 2 loại thuốc thì glucosamin sulfat có phân tử lượng bé hơn 50-300 lần. Bởi vậy, nó được hấp thu qua thành ống tiêu hóa tốt hơn (90-98%), dễ dàng vận chuyển vào tế bào sụn khớp để kích thích tổng hợp glycosaminoglycan (yếu tố chủ yếu tạo sụn). Trong khi đó, chondroitin sulfat chỉ được cơ thể hấp thu dưới 13% và vận chuyển vào tế bào sụn khớp khó khăn hơn do phân tử của nó quá lớn.

    Vì vậy, bạn nên điều trị thoái hóa khớp bằng thuốc glucosamin sulfat với các tên biệt dược như Golsamin (Hàn Quốc), Bosamin (Mỹ), Viartril (Ý)… Tác dụng của thuốc glucosamin sulfat mang tính tích lũy, thời gian dùng càng kéo dài thì kết quả càng rõ. Thuốc được dung nạp tốt, hầu như không có phản ứng phụ nên dùng lâu vẫn an toàn, người bệnh dạ dày vẫn dùng được

    Chondorotin là một loại hợp chất có thể kết hợp glucosamine để điều trị bệnh viêm khớp.
    Chondorotin là một loại hợp chất có thể kết hợp glucosamine để điều trị bệnh viêm khớp.

    Tác dụng phụ:

    Không như một số thuốc chống viêm khớp khác, Glucosamine và Chondroitin không làm ảnh hưởng nhiều tới dạ dày, tuy nhiên cũng có thể có một vài tác dụng phụ nhỏ như là: buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, khó tiêu, đau dạ dày, phân mềm, ợ hơi, tăng nhãn áp nếu chế phẩm dùng cho mắt.

    Dị ứng: vì Glucosamine được chiết xuất từ các loài động vật có vỏ (như trai, sò, vẹm, cua, tôm, … shellfish) vì thế hãy cân nhắc việc sử dụng sản phẩm chứa Glucosamine nếu bạn bị dị ứng với shellfish

    Ngoài việc bổ sung Glucosamine qua các loại thực phẩm, bạn có thể bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng glucosamine cho cơ thể, đem lại sức khỏe xương khớp.

    Bình luận

    Bình luận Facebook

    Bài viết liên quan

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    Ho khan là tình trạng người bệnh ho kéo dài dai dẳng nhiều ngày, thường gây ngứa họng, khàn giọng hoặc mất giọng. Ho khan không chỉ thường gặp ở trẻ nhỏ mà  ngay cả người lớn cũng...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Thời tiết giao mùa, không khí ô nhiễm v.v… làm cho không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thường xuyên mắc ho dù có hoặc không kèm theo bệnh lý. Trong dân gian, có...Xem thêm

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân khiến các bệnh về đường hô hấp bùng phát mạnh. Viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,..kèm theo biểu hiện ho có đờm...Xem thêm

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp. Các bệnh chủ yếu gây ra triệu chứng ho bao gồm:Viêm đường...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho

    Các phương pháp trị ho

    Ho mặc dù là phản xạ có lợi cho cơ thể, nhưng lại gây cảm giác khó chịu, mất ngủ, khan cổ họng, gây cản trở và ngại ngùng trong giao tiếp. Nếu để cơn...Xem thêm

    Ho là gì?

    Ho là gì?

    Ho là gì? Ho là một phản xạ của cơ thể để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật… có ở đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới)...Xem thêm

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Theo dự báo, chiều tối nay Miền Bắc sẽ đón nhận những ngày giá rét nhất, để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em cũng như người lớn cần phải gạt bỏ những sai lầm...Xem thêm

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Trẻ thiếu canxi là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Ở nước ta, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi lên...Xem thêm

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Từ lâu, cỏ cà ri đã là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn nhằm mục đích kích sữa sau sinh. Vậy, cỏ cà ri giúp lợi sữa ra sao mà lại...Xem thêm

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Nóng lòng tìm giải pháp để con hết biếng ăn, bổ sung dưỡng chất cho con bằng nhiều giải pháp “cấp tốc” nhưng các bậc phụ huynh không lường trước được hệ lụy khôn lường...Xem thêm

    Hàng Úc Thom Dang
    Hàng Úc Thom Dang
    X
    Trang chủ Gọi điện Chat Zalo Giỏ hàng