Bổ sung nhiều vi chất cho trẻ liệu có tốt? – Hàng Úc Thom Dang

Bổ sung nhiều vi chất cho trẻ liệu có tốt?

MỤC LỤC [Ẩn]

    Bổ sung thừa hay thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ đều rất nguy hiểm. Nếu thiếu bé có thể chậm lớn, nhưng dư thừa lại có thể ngộ độc. Vậy làm thế nào để bổ sung đúng và đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ?

    Thừa hay thiếu vi chất dinh dưỡng đều nguy hiểm

    Tủ lạnh của bạn lúc nào cũng đầy ắp thức ăn, từ thịt cá, rau củ quả, trái cây cho trẻ và “chắc mẩm” rằng như vậy con sẽ được cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng. Thực tế, tình trạng của trẻ vẫn khiến bạn đau đầu, con chậm lớn, biếng ăn hoặc ngược lại ăn nhiều nhưng vẫn thấp còi nhẹ cân, dễ mắc bệnh.

    Một phần nguyên nhân bắt nguồn từ khẩu phần ăn hàng ngày không khoa học, quá trình bảo quản - chế biến không đúng cách, tùy tiện cho trẻ uống thuốc bổ không rõ nguồn gốc, vượt quá nhu cầu cần thiết theo từng độ tuổi khiến trẻ bị mất cân bằng dinh dưỡng dẫn đến tình trạng, thiếu hụt hoặc dư thừa vi chất. Hai tình trạng này đều gây nguy hiểm cho trẻ.

    Thừa hay thiếu vitamin đều gây nguy hiểm cho trẻ em

    Chẳng hạn, nếu thừa vitamin A có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng sự phát triển xương, rối loại thần kinh. Còn thừa vitamin B6 có thể dẫn tới giảm trí nhớ, bổ sung quá nhiều vitamin D khiến trẻ chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, có thể mất nước, huyết áp cao.

    Một số phụ huynh có thói quen sử dụng tùy tiện các loại thuốc bổ có thể vô tình làm cho trẻ thiếu vitamin và vi chất dinh dưỡng do tương tác thuốc… làm giảm hấp thụ các vitamin nhóm B; vitamin E liều cao làm cạn kiệt dự trữ vitamin A; vitamin C liều cao làm phá hủy vitamin B12; thừa kẽm làm cản trở hấp thu sắt…

    Ngược lại, thiếu vi chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng không kém, khiến trẻ chậm phát triển cả về thể lực lẫn tinh thần. Đặc biệt, ở trẻ thường dễ bị thiếu vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D cùng khoáng chất như sắt, kẽm, canxi và I-ot. Nếu không được bổ sung kịp thời dẫn đến chậm phát triển chiều cao, chậm tăng trưởng thần kinh, giảm sức đề kháng nên dễ mắc bệnh, gây ra biếng ăn và hậu quả là thấp còi, suy dinh dưỡng.

    Mỗi vitamin và khoáng chất đều có vai trò riêng, nếu được bổ sung đúng cách và đủ các vi chất cần thiết cho cơ thể, nó sẽ trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp con ăn ngon, ngủ yên, phát triển khỏe mạnh và thông minh.

    Vậy làm thế nào để biết trẻ có thiếu vi chất?

    Câu trả lời tốt nhất là đi khám trực tiếp với bác sĩ, bác sĩ sẽ ra chỉ định cần thiết.  Các bác sĩ cần thông tin về chế độ dinh dưỡng (sữa mẹ hoàn toàn hay sữa công thức, uống bao nhiêu/ngày, có ăn đầy đủ chất không…), quá trình tăng trưởng và phát triển thể chất, tinh thần của trẻ. Từ đó sẽ có tư vấn cụ thể về thay đổi lối sống, cách chế biến thức ăn, thời điểm nào cần dùng vitamin và khoáng chất từ bên ngoài để cải thiện tổng trạng.

    Nên cho trẻ đi khám bác sĩ dinh dưỡng để có những chỉ định đúng đắn (ảnh minh họa)

    Tuy nhiên, thực tế cơ thể của trẻ không tự tổng hợp được vi chất mà chỉ có thể bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nhưng rất khó để định lượng một ngày trẻ “nạp” được bao nhiêu vi chất vào cơ thể. Đó là lý do tại sao trẻ được đề nghị bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất hàng ngày. Nhất là những trẻ có khả năng thiếu hụt như:

    • Trẻ không được cung cấp bữa ăn cân bằng, đều đặn được làm từ thực phẩm tươi, nguyên chất. Trẻ tuân thủ chế độ ăn chay hoặc thuần chay.
    • Trẻ kén ăn, lười ăn đa dạng các thực phẩm
    • Trẻ có tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh celiac, ung thư, xơ nang hoặc bệnh viêm ruột (IBD)

    Trẻ đã trải qua phẫu thuật tác động đến ruột hoặc dạ dày

    Lưu ý khi bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ

    Khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ cần chú ý dùng đúng chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng xấu do quá liều.

    Liều bổ sung bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày, trừ trường hợp trẻ đang bị mắc bệnh do thiếu các vitamin và khoáng chất đó thì có thể dùng liều cao hơn, theo chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa. Vì vậy phụ huynh cần phải biết nhu cầu hàng ngày về vitamin và khoáng chất là bao nhiêu.

    Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng, khi thiếu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ (ảnh minh họa)

    Ngoài ra, cha mẹ nên lựa chọn một sản phẩm bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết mà trẻ dễ bị thiếu. Chẳng hạn như vitamin A, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B7, B12), vitamin C, vitamin D và I-ốt.

    Đồng thời, để tìm đúng sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ, cha mẹ cần biết thêm về các “bộ đôi vàng” có tác dụng hỗ trợ nhau, khi thiếu một thành phần thì khó hấp thu toàn diện. Điển hình như vitamin C đi liền với kẽm, vitamin D gắn với canxi và magie, có sắt thì đừng quên acid folic, mangan giúp chuyển hóa các vitamin (E, B1). Nếu trẻ biếng ăn, ăn kém thì chọn sản phẩm chứa thành phần Lysine.

    Bên cạnh đó, nên lựa chọn các loại vitamin được sản xuất dành riêng cho trẻ em và đảm bảo rằng chúng không chứa hàm lượng vượt quá nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, không có hiện tượng tăng cân ảo, không gây dậy thì sớm.

    Mặt khác, trẻ em vốn kén chọn thức ăn và bổ sung vitamin dạng dung dịch sẽ dễ dàng hơn các loại viên nén. Hơn nữa, nhà sản xuất uy tín, lâu đời là một trong những điểm cộng quan trọng mẹ cần lưu ý đưa vào tiêu chí lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cho con.

    Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron - Vitamin tổng hợp giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện

    Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron là một trong những sản phẩm của Nature’s Way - thương hiệu số 1 tại Úc về dòng sản phẩm dành cho trẻ em với sự kết hợp giữa Sắt (Iron) và choline cùng 12 loại vitamin và khoáng chất được chứng minh giúp tăng tăng hấp thu, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

    Một ưu điểm của Nature's Way Kids Smart Liquid Multi + Iron đó là tính hiệu quả lâu dài, trẻ tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo, không gây dậy thì sớm. Sản phẩm vị dâu thơm ngon, liều dùng tiết kiệm.

    Thành phần: Trong mỗi liều 5ml chứa

    Ngoài sắt (5mg) và choline (153 mg), Multi Iron còn chứa 12 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác cho trẻ gồm:

    - Axit Folic: 100 microgram

    - Retinol Palmitate (equiv.Vitamin A 335 IU): 100.5 microgram RE

    - Thiamine Hydrochloride (Vitamin B1): 700 microgram

    - Riboflavin (Vitamin B2): 0.6 mg

    - Nicotinamide (Vitamin B3): 5 mg

    - Canxi Pantothenate (Vitamin B5: 2mg): 2.2 mg

    - Pyridoxine Hydrochloride (Vitamin B6) (Equiv.to Pyridoxine: 0.6mg): 0.8 mg

    - Biotin (Vitamin B7) 8 microgam

    - Cyanocobalamin (Vitamin B12): 1 microgam

    - Ascorbic Acid (Vitamin C): 60 mg

    - Colecalciferol (Vitamin D3: 320IU): 8 microgam

    - Kẽm (dưới dạng kẽm sulfat monohydrat: 2 mg

    Đối tượng sử dụng:

    - Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, ốm còi.

    - Trẻ hấp thu kém, suy nhược cơ thể, hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất.

    - Trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tầm vóc.

    Cách dùng - liều dùng:

    Uống cùng bữa ăn.

    - Trẻ từ 1 - 5 tuổi: 5ml/ngày

    - Trẻ từ 6 - 11 tuổi: 10ml/ngày

    Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

    Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Bình luận

    Bình luận Facebook

    Bài viết liên quan

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    Ho khan là tình trạng người bệnh ho kéo dài dai dẳng nhiều ngày, thường gây ngứa họng, khàn giọng hoặc mất giọng. Ho khan không chỉ thường gặp ở trẻ nhỏ mà  ngay cả người lớn cũng...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Thời tiết giao mùa, không khí ô nhiễm v.v… làm cho không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thường xuyên mắc ho dù có hoặc không kèm theo bệnh lý. Trong dân gian, có...Xem thêm

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân khiến các bệnh về đường hô hấp bùng phát mạnh. Viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,..kèm theo biểu hiện ho có đờm...Xem thêm

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp. Các bệnh chủ yếu gây ra triệu chứng ho bao gồm:Viêm đường...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho

    Các phương pháp trị ho

    Ho mặc dù là phản xạ có lợi cho cơ thể, nhưng lại gây cảm giác khó chịu, mất ngủ, khan cổ họng, gây cản trở và ngại ngùng trong giao tiếp. Nếu để cơn...Xem thêm

    Ho là gì?

    Ho là gì?

    Ho là gì? Ho là một phản xạ của cơ thể để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật… có ở đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới)...Xem thêm

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Theo dự báo, chiều tối nay Miền Bắc sẽ đón nhận những ngày giá rét nhất, để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em cũng như người lớn cần phải gạt bỏ những sai lầm...Xem thêm

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Trẻ thiếu canxi là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Ở nước ta, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi lên...Xem thêm

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Từ lâu, cỏ cà ri đã là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn nhằm mục đích kích sữa sau sinh. Vậy, cỏ cà ri giúp lợi sữa ra sao mà lại...Xem thêm

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Nóng lòng tìm giải pháp để con hết biếng ăn, bổ sung dưỡng chất cho con bằng nhiều giải pháp “cấp tốc” nhưng các bậc phụ huynh không lường trước được hệ lụy khôn lường...Xem thêm

    Hàng Úc Thom Dang
    Hàng Úc Thom Dang
    X
    Trang chủ Gọi điện Chat Zalo Giỏ hàng