16 tác dụng tuyệt vời của vitamin E đối với da, tóc và sức khoẻ – Hàng Úc Thom Dang

16 tác dụng tuyệt vời của vitamin E đối với da, tóc và sức khoẻ

MỤC LỤC [Ẩn]

    Bạn sẽ thật sự kinh ngạc với 16 tác dụng của vitamin E mang đến cho da, tóc và cơ thể. Thế nhưng, vitamin E là gì?

    Vitamin E hay alpha-tocopherol là một chất chống oxy hoá tan trong chất béo được tìm thấy trong rau xanh, quả hạch và hạt, hải sản và trái cây.

    Có 2 loại vitamin E:

    • Vitamin E nguồn gốc tự nhiên: Chiết xuất từ dầu thực vật như ngô, tương đậu, mầm lúc mạch…được ưa chuộng hơn Vitamin E tổng hợp
    • Vitamin E tổng hợp: Sản xuất từ công thức hóa học là dl – alpha tocopherol tác dụng của Vitamin E tổng hợp thấp hơn Vitanin E nguồn gốc tự nhiên.

    Vitamin E có nhiều trong các loại hạt như: hạt hạnh nhân, hạt óc chó, dạt dẻ… ngoài ra có thể tìm thấy chúng ở bông cải xanh, đu đủ, kiwi, thịt, cá…

    Các loại thực phẩm giàu vitamin E

    Tác dụng của vitamin E đối với da

    1. Dưỡng ẩm đối với da khô

    Vitamin E là chất dinh dưỡng hòa tan trong dầu và do đó nặng hơn các sản phẩm tan trong nước. Vitamin E có tác dụng rất tốt cho làn da khô và bị hư tổn vì nó có khả năng phục hồi độ ẩm bị mất đi. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da thường hoặc da nhờn và dễ bị mụn, hãy cẩn thận khi sử dụng vitamin vì nó có khả năng dưỡng ẩm cao nên có thể gây ra mụn.

    2. Ngăn ngừa lão hóa da

    Tác dụng của Vitamin E là giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa tạo sức sống do làn da, giúp da căng mịn, mờ nếp nhăn. Vitamin E tăng cường sản xuất collagen, có trách nhiệm duy trì độ đàn hồi của da, do đó nó có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa trên da.

    3. Phục hồi làn da bị cháy nắng

    Một công dụng của vitamin E nữa là chứa chất oxy hóa trung hòa tác hại từ các tia cực tím. Nó có tác dụng làm dịu làn da bị cháy nắng, giúp phục hồi, tái tạo da nhanh chóng. Bôi Vitamin E lên vùng da với  tình trạng bỏng rát, mẩn đỏ, dị ứng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn hẳn và vết cháy năng cũng nhanh chóng được cải thiện.

    Vitamin E phục hồi làn da bị cháy nắng

    4. Loại bỏ tàn nhang, đốm đen, sạm nám trên da mặt

    Khi cơ thể sản sinh nhiều sắc tố melanin, suy yếu chức năng phục hồi, lão hoá hay tác nhân từ môi trường, làn da sẽ xuất hiện các đốm đen, tàn nhang… làm bạn mất tự tin.

    Vitamin E sẽ làm giảm thiểu hoạt động của các tác nhân này, ngăn ngừa lão hóa, ngăn chặn và loại trừ các tổn thương. Vitamin E có tác dụng làm da khỏe mạnh, sáng dần lên ngăn ngừa đốm đen, sạm nám xuất hiện.

    5. Làm sạch da và làm mờ vết rạn, nứt nẻ da

    Khí hậu và thời tiết (nhất là thời tiết lạnh) tác động trực tiếp lên da làm da khi khô sạm, chay sần, khi thì nứt nẻ, bong tróc. Một tác dụng của vitamin E khá hữu ích đó là thấm sâu vào da nuôi dưỡng và cân bằng độ ẩm da. Ngoài ra, vitamin E còn loại bỏ vi khuẩn, tế bào chết, bụi bẩn trên da làm da căng mịn, rạng ngời, đầy sức sống.

    Da căng mọng không nứt nẻ nhờ vitamin E

    Tác dụng Vitamin E đối với tóc

    Thành phần cấu tạo tóc là chất sừng keratin (gồm nhiều loại protein chiếm trên 70%). Thành phần bao gồm: Nang tóc (chân tóc), thân tóc ( lớp tủy, lớp giữa, biểu bì).

    Chúng ta thường biết đến vitamin E như một loại vitamin làm đẹp da. Vậy liệu vitamin có tác dụng gì đối với tóc không? Vitamin E sẽ tác động trực tiếp lên những thành phần cấu tạo sợi tóc giúp tóc chắc khỏe, óng mượt và ngăn ngừa rụng tóc hữu hiệu.

    6. Kích thích tóc phát triển

    Vitamin E có khả năng phục hồi các hư tổn ở nang tóc, kích thích tóc phát triển khoẻ mạnh. Hãy trộn một viên vitamin E với dầu dừa hoặc dầu oliu. Sau đó, xoa bóp tóc và da đầu bằng hỗn hợp này. Để yên trong khoảng 30 phút và rửa bằng nước ấm, thực hiện thường xuyên mỗi tuần có thể giúp bạn có mái tóc mọc dài và dày hơn trông thấy.

    Tác dụng của vitamin E là kích thích sự phát triển của tóc

    7. Ngăn ngừa tóc bạc sớm

    Tóc bạc sớm do di truyền hay yếu tố liên quan sức khỏe hoặc lo âu, stress, căng thẳng, mệt mỏi…Tóc bạc sớm do thiếu hụt Vitamin đặc biệt là Vitamin E và Vitamin B12 (làm giảm việc sản sinh sắc tố và biểu hiện rõ quá trình lão hóa). Vấn đề này có thể được cải thiện nhờ vào tác dụng của vitamin E.

    Bạn cần sử dụng đúng cách và kiên trì tinh dầu vitamin E lên tóc giúp làm giảm tối thiểu quá trình lão hóa, oxy hóa của tóc. Bổ sung thực phẩm giàu loại vitamin này như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt hướng dương…

    8. Chữa tóc khô, chẻ ngọn

    Do ảnh hưởng từ môi trường hay hư tổn do quá trình chăm sóc tóc (uốn, ép, nhuộm tóc…) làm tóc chẻ ngọn, chân tóc yếu, trong khô ráp kém óng mượt.

    Công dụng của vitamin E là cung cấp dưỡng ẩm cho tóc, thúc đẩy tế bào tóc phát triển và liên kết chặt chẽ giữa tế bào trên sợi tóc, phục hồi hư tổn chẻ ngọn.

    9. Tăng độ bóng cho tóc

    Tóc xơ rối hay kém mượt cũng khiến các bạn mất tự tin, lo lắng. Để khắc phục vấn đề này các bạn cần bổ sung Vitamin E cho tóc. Vitamin E là một loại dưỡng chất rất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc khỏe đẹp, giữ ẩm giúp tóc trông bóng mượt, óng ả hơn. Ngoài vitamin E, bạn cũng nên bổ sung Vitamin A,B,D giúp tóc thật sự khỏe mạnh.

    Vitamin E tăng độ bóng cho tóc

    10. Giảm tóc gãy rụng

    Do ăn uống mất cân bằng làm thiếu hụt Vitamin E nói riêng và các loại vitamin khác nói chung là nguyên nhân gây gãy, rụng tóc.

    Công dụng của vitamin E là giúp cải thiện đáng kể tình trạng tóc gãy rụng khi bôi lên tóc một cách độc lập hay kết hợp các hợp chất khác càng tốt. Ngoài ra cũng nên cung cấp dưỡng chất Vitamin E cho tóc qua quá trình ăn uống, cải thiện khẩu phần ăn hàng ngày phải có sữa tươi, thịt cá, rau quả…đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và cân bằng, hài hòa.

    Tác dụng vitamin E cho sức khỏe

    11. Cân bằng hormone

    Mất cân bằng hormone ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về tinh thần lẫn rối loạn thể chất. Bạn có thể nhận ra qua biểu hiện như: tăng cân, dễ dị ứng, tổn thương da, căng thẳng, mệt mỏi. Vậy vitamin có tác dụng gì đối với hormone trong cơ thể chúng ta?

    Vitamin E có tác động đến tuyến yên, tuyến yên sẽ thúc đẩy kích thích làm nhiệm vụ sinh lý duy trì cân bằng hormone. Ngoài ra, công dụng của vitamin E còn là làm nồng độ estrogen hạ xuống mức thấp, cải thiện chứng thèm ăn, tránh tăng cân, béo phì.

    Vitamin E giúp cân bằng hormone

    12. Cân bằng Cholesterol

    Là hợp chất tự nhiên do gan sản sinh và cần thiết để cơ thể thực hiện các chức năng tế bào, dây thần kinh và nội tiết tố, Cholesterol khi không được cân bằng và ở trạng thái tự nhiên nữa, sẽ bị oxy hóa và gây hại cho cơ thể. Những đồng phân của Vitamin E sẽ được kích hoạt và hoạt động dưới chức năng chống lại sự mất cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể.

    13. Chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa điều trị ung thư, bệnh tim mạch…

    Các gốc tự do là những phân tử tích tụ bên trong cơ thể tàn phá sức khỏe. Có thể ngăn chặn tác động tiêu cực của các gốc tự do bằng cách bổ sung thực phẩm có khả năng chống oxy hóa cao.

    Các gốc tự do bên trong cơ thể làm phá vỡ tế bào khỏe mạnh dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm về tim mạch và ung thư. Các gốc tự do này phát triển không kiểm soát, tự phát, làm kéo theo quá trình oxy hóa khi chúng tăng nhanh.

    Các khả năng chống lại oxy hóa các gốc tự do, giảm nguy cơ tim mạch, ung thư… từ Vitamin E là một điều tuyệt vời không thể bỏ qua. Hãy bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất Vitanin E để đẩy lùi các tác nhân độc hại này.


    Vitamin E giúp chống lại oxy hoá các gốc tự do

    14. Tăng cường độ bền và sức mạnh cơ bắp

    Bằng cách tăng năng lượng và giảm mức oxy hóa trên các tế bào cơ bắp, vitamin E giúp cải thiện sức chịu đựng thể chất sau khi tập thể dục. Vitamin E có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, nuôi dưỡng tế bào và tăng cường mạch máu, từ đó giúp cơ bắp có sức khỏe dẻo dai, phát triển độ bền bỉ, làm việc năng động…

    15. Cải thiện thị lực

    Bạn cần bổ sung lượng lớn chất dinh dưỡng trong đó quan trọng không kém là Vitamin E nhằm ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự hình thành và xuất hiện các bệnh lý về mắt ( mờ mắt, cận thị, viễn thị, đau mắt…)

    Đặt tính chống oxy hóa mạnh trong tác dụng của Vitamin E giúp các loại Vitamin này đặc biệt hiệu quả trong phòng chống thoái hóa và có thể hỗ trợ điều trị viêm màng bồ đào – một bệnh lý về mắt khá phổ biến tại Việt Nam.

    Vitamin E giúp cải thiện thị lực

    16. Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

    Những người thường xuyên bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer như giảm nguy cơ sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer gây ra.  Vitamin E không chỉ có tác dụng bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại, tránh những ảnh hưởng xấu. Vitamin E với chất chống oxy hóa mạnh còn có thể bảo vệ được sức khỏe của não bộ.

    Ngoài những tác dụng của vitamin E được kể ra bên trên Vitamin E là một chất dinh dưỡng quan trọng cho thai kỳ, điều trị mùi hôi cơ thể như hôi nách, trị thâm quầng mắt, mặt nạ dưỡng da làm đẹp… Mong qua bài viết này của Hangucthomdang, bạn sẽ không còn thắc mắc về việc vitamin E có tác dụng gì nữa nhé!

    Bình luận

    Bình luận Facebook

    Bài viết liên quan

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    4 “ Tuyệt chiêu” trị ho khan hiệu quả từ thảo dược

    Ho khan là tình trạng người bệnh ho kéo dài dai dẳng nhiều ngày, thường gây ngứa họng, khàn giọng hoặc mất giọng. Ho khan không chỉ thường gặp ở trẻ nhỏ mà  ngay cả người lớn cũng...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Các phương pháp trị ho dân gian phổ biến nhất

    Thời tiết giao mùa, không khí ô nhiễm v.v… làm cho không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thường xuyên mắc ho dù có hoặc không kèm theo bệnh lý. Trong dân gian, có...Xem thêm

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

    Thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân khiến các bệnh về đường hô hấp bùng phát mạnh. Viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,..kèm theo biểu hiện ho có đờm...Xem thêm

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho

    Nguyên nhân gây ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp. Các bệnh chủ yếu gây ra triệu chứng ho bao gồm:Viêm đường...Xem thêm

    Các phương pháp trị ho

    Các phương pháp trị ho

    Ho mặc dù là phản xạ có lợi cho cơ thể, nhưng lại gây cảm giác khó chịu, mất ngủ, khan cổ họng, gây cản trở và ngại ngùng trong giao tiếp. Nếu để cơn...Xem thêm

    Ho là gì?

    Ho là gì?

    Ho là gì? Ho là một phản xạ của cơ thể để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật… có ở đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới)...Xem thêm

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Chớ suy người lớn ra con trẻ trong phòng bệnh mùa lạnh

    Theo dự báo, chiều tối nay Miền Bắc sẽ đón nhận những ngày giá rét nhất, để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em cũng như người lớn cần phải gạt bỏ những sai lầm...Xem thêm

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Bổ sung Canxi đúng cách, cho bé cao lớn vượt trội

    Trẻ thiếu canxi là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Ở nước ta, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi lên...Xem thêm

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Vì sao cỏ cà ri lại là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn?

    Từ lâu, cỏ cà ri đã là loại thảo dược lợi sữa được nhiều mẹ lựa chọn nhằm mục đích kích sữa sau sinh. Vậy, cỏ cà ri giúp lợi sữa ra sao mà lại...Xem thêm

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Lệ thuộc của cơ thể vào dưỡng chất bổ sung, có phải ai cũng biết?

    Nóng lòng tìm giải pháp để con hết biếng ăn, bổ sung dưỡng chất cho con bằng nhiều giải pháp “cấp tốc” nhưng các bậc phụ huynh không lường trước được hệ lụy khôn lường...Xem thêm

    Hàng Úc Thom Dang
    Hàng Úc Thom Dang
    X
    Trang chủ Gọi điện Chat Zalo Giỏ hàng